Phải làm gì khi bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống?

Cảm giác bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống là gì? Tập trung vào những gì khiến bạn hạnh phúc? Tìm ý nghĩa trong những gì bạn làm? Làm nhiều hơn những gì bạn thấy có ý nghĩa? Kết nối lại với những người bạn quan tâm? Kết nối lại với thiên nhiên? Mở rộng vùng thoải mái của bạn?

Bạn có bao giờ cảm thấy, "Cuộc sống nên nhiều hơn thế này không?". Nếu vậy, có thể bạn đang cảm thấy lạc lõng về sự khác biệt giữa cuộc sống hiện tại và những gì bạn hy vọng về cuộc sống của mình. Đó có thể là khi bạn cảm thấy bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những lời khuyên nếu bạn đang ở tình trạng này nhé.

1. Cảm giác bế tắc, mất phương hướng trong cuộc sống là gì?

Nếu bạn không xem các hoạt động hàng ngày của mình là một đóng góp có ý nghĩa cho mục đích sống của bạn, thì sự bất hòa có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và bất an.

Nếu công việc khiến bạn cảm thấy bế tắc trong lòng, nếu mối quan hệ yêu đương của bạn bị mắc kẹt trong vòng xoáy tiêu cực, hoặc nếu bạn nhìn vào gương và muốn khóc trước hình ảnh phản chiếu của mình, có lẽ bạn đang cảm thấy lạc lõng và tự hỏi làm thế nào để có được cuộc sống như ý muốn.

Hoặc có thể bạn đã tự nhủ: “Tôi cảm thấy lạc lõng trong cuộc sống. Nhưng tôi không thể làm gì để thay đổi điều đó.”

Nói cách khác, bạn đã bao giờ cảm thấy trì trệ - giống như bạn đang lang thang trong cuộc sống mà không có phương hướng, tiến bộ hay sự thỏa mãn thực sự nào chưa? Bạn có thể được tuyển dụng, được bao quanh bởi bạn bè và thậm chí có thể làm những việc lành mạnh, chẳng hạn như đi đến phòng tập thể dục ít nhất mỗi ngày. Một số người có thể nhìn vào bạn và nghĩ rằng bạn đã tìm ra tất cả. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn đang thiếu sự thỏa mãn. Gần đây, bạn có thể cảm thấy cuộc sống của mình thật mờ nhạt và đang khao khát một điều gì đó hơn thế nữa.

Trong nhiều trường hợp, có vẻ khó xác định những cảm giác “mắc kẹt” này thực sự đến từ đâu—vì vậy, điều quan trọng là phải chủ động thực hiện các bước để thoát ra khỏi lối mòn này và khám phá điều gì còn thiếu trong cuộc sống của bạn và điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng.

Dưới đây là những cách bạn phải làm khi bạn cảm thấy lạc lối trong cuộc sống:

2. Tập trung vào những gì khiến bạn hạnh phúc:

Ngừng tập trung vào mọi người xung quanh bạn. Tất cả chúng ta đều có lỗi khi cảm thấy hơi ghen tị với bạn bè hoặc những người trên mạng xã hội của mình, những người đang khoe khoang về những thành công gần đây của họ: thăng chức, đính hôn, thông báo mang thai. Tanvi Mathew, cố vấn chuyên nghiệp về tâm lí, nói rằng bạn phải nhận ra rằng điều khiến người khác hạnh phúc không nhất thiết sẽ khiến bạn hạnh phúc. “Điều đầu tiên mọi người phải làm là khám phá và hiểu họ đang tìm kiếm điều gì và điều gì sẽ khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Rào cản lớn nhất để có thể làm được điều này là chúng ta đang nhìn vào thành tích của những người khác và cách họ đạt được hạnh phúc”. Cô ấy giải thích. “Mọi người phải dành ít thời gian hơn để nhìn vào người khác và có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những mong muốn và nhu cầu của họ để bắt đầu xây dựng nền tảng và mở đường dẫn đến một cuộc sống viên mãn hơn.”

Dành thời gian mỗi ngày để viết ra (hoặc đánh máy) những gì bạn thực sự muốn từ ngày hôm đó, những gì bạn biết ơn và những gì bạn dự định làm để tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn yêu thích.

Viết nhật ký hàng ngày là một cách hiệu quả để hiểu rõ bạn muốn gì trong cuộc sống và tại sao bạn muốn điều đó.

Trong nhật ký, bạn có thể đánh giá lại cuộc sống của mình — bạn yêu thích điều gì ở nó, bạn muốn thay đổi điều gì và tại sao — và lên kế hoạch có chủ đích hơn cho ngày sắp tới.

3. Tìm ý nghĩa trong những gì bạn làm:

Nếu bạn nhìn vào cuộc sống của mình và chỉ thấy một loạt các nhiệm vụ vô nghĩa, hãy xem xét kỹ hơn.

Có một lý do khiến bạn ổn định với thói quen thoải mái đó. Có điều gì đó trong đó mang lại cho bạn cảm giác an toàn hoặc thuộc về.

Ngay cả khi nói đến những thói quen đáng để duy trì, nhìn bề ngoài, những hành động bạn thực hiện có vẻ vô nghĩa — có thể vì bạn đã thực hiện chúng mà không suy nghĩ.

Hoặc bạn đang vội vã lướt qua chúng chỉ để “hoàn thành nó” để có thể chuyển sang việc tiếp theo.

Giải pháp là xác định những hành động phù hợp với lý tưởng của bạn và thực hành chúng một cách trách nhiệm hơn.

Hãy dành thời gian để làm tốt và thưởng thức chúng; tìm kiếm vẻ đẹp mà bạn bỏ lỡ khi bạn ở chế độ lái tự động. Và hãy dành thời gian để cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn của bạn về điều đó.

Bạn càng cảm thấy được kết nối với vẻ đẹp xung quanh mình và với ý nghĩa sâu xa hơn đằng sau những hành động hàng ngày của bạn, thì vẻ đẹp đó sẽ càng lan tỏa trong con người bạn và nâng cao bạn lên.

4. Làm nhiều hơn những gì bạn thấy có ý nghĩa:

Nói cách khác, hãy làm nhiều hơn những gì bạn yêu thích. Một cuộc sống có ý nghĩa đến từ sự phát triển và cống hiến liên tục, vì vậy hãy tìm cách để làm được nhiều hơn cả hai điều đó.

Tự hỏi bản thân khi nào bạn cảm thấy hạnh phúc nhất và tại sao bạn lại cảm thấy như vậy.

Hãy tự hỏi bản thân bạn muốn trở thành kiểu người như thế nào và người đó sẽ làm gì thường xuyên, nếu không phải là hàng ngày.

Hãy tự hỏi tại sao bạn không làm những điều đó ngay bây giờ.

Có thể những điều từng khiến bạn cảm thấy hạnh phúc nhất đã không còn tỏa sáng và giờ đây bạn làm chúng chỉ để kiếm tiền hoặc để làm cho người khác hạnh phúc.

Hãy tự hỏi bản thân điều gì đã khiến những hành động đó trở nên có ý nghĩa và thỏa mãn trước đây và điều gì đã thay đổi.

Nếu bạn cảm thấy hợp lý khi tiếp tục làm những việc đó, thì bạn có thể thay đổi điều gì để chúng phản ánh tốt hơn lý do tại sao bạn làm chúng?

Và bạn có thể làm gì khác để thêm ý nghĩa cho thói quen hàng ngày của mình?

5. Kết nối lại với những người bạn quan tâm:

Mọi người đều muốn được yêu thương vô điều kiện.

Đôi khi, chúng ta tự nhủ rằng mình cần một mối quan hệ nào đó để có được điều đó, nhưng cốt lõi của chúng ta, chúng ta chỉ muốn biết rằng những người chúng ta yêu thương nhất sẽ ở bên chúng ta khi chúng ta cần họ.

Bạn có thể làm gì hôm nay để tiếp cận với người bạn yêu thương và nhắc nhở họ về tầm quan trọng của họ đối với bạn?

Nếu cầu nối giữa hai bạn không ổn định, hãy đưa ra những lời đề nghị nhẹ nhàng nhưng có ý nghĩa, xin lỗi nếu bạn đã làm họ đau lòng và hỏi xem họ có sẵn lòng gặp bạn trong bữa trưa hoặc cà phê không.

Nếu vấn đề chỉ là dành nhiều thời gian hơn cho nhau và nhắc nhở nhau về mọi điều bạn yêu thích trong mối quan hệ của mình, hãy dành thời gian cho những cuộc trò chuyện trực tiếp thường xuyên, hẹn hò ăn tối, ăn trưa dã ngoại hoặc bất cứ điều gì bạn thích làm cùng nhau.

6. Kết nối lại với thiên nhiên:

Bạn càng kết nối với thế giới tự nhiên ngoài mối quan tâm của con người, bạn càng cảm thấy sống động, sảng khoái và nhân văn hơn.

Có sức mạnh thực sự trong việc học cách sống trong thời điểm hiện tại.

Bạn càng nhận thức rõ hơn về mối liên hệ của mình với thế giới tự nhiên, bạn càng thấy những hành động hàng ngày của chính mình ảnh hưởng đến nó như thế nào – và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Nếu bạn đang tự hỏi chính xác phải làm gì, hãy xem xét các ví dụ sau:

  • Đi dạo tự nhiên hàng ngày.
  • Đi chân trần trên cỏ (tiếp đất/tiếp đất).
  • Dành thời gian với thú cưng.

Hãy dành thời gian để tận hưởng những cảnh vật và âm thanh của những chiếc lá xoáy, gió trong cây, gợn sóng trên mặt hồ, sóng biển, tiếng mưa, v.v.

7. Mở rộng vùng thoải mái của bạn:

Bạn làm điều này bằng cách bước ra khỏi nó và thấy rằng những điều khiến bạn sợ hãi trước đây không đáng sợ như bạn nghĩ.

Và họ không còn sức mạnh để lừa dối bạn về những cơ hội mới, thú vị nữa.

Có thể bạn sẽ quyết định chinh phục một trong những điều sau:

  • Sợ nói trước đám đông
  • Sợ bị từ chối (bởi nhà xuất bản, người yêu thích, v.v.)
  • Sợ không đạt được mục tiêu công khai
  • Sợ bị đánh giá vì không đáp ứng mong đợi của người khác

Bạn càng mở rộng vùng thoải mái của mình, bạn càng có nhiều khoảng trống trong cuộc sống cho những trải nghiệm mới và cơ hội mới để đóng góp một cách có ý nghĩa.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )